Bancassurance kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, những góc nhìn

Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng ( Bancassurance)  không còn quá mới mẻ. Việc lựa chọn kênh phân phối cũng là một quyết định quan trọng. Ta hãy cùng dành ít phút để đánh giá những lợi thế cũng như tồn tại của kênh này.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu các kênh phân phối bảo hiểm

Kênh Bancassurance tại Việt Nam

Bancassurance kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, những góc nhìn

Các công ty bảo hiểm rất coi trọng việc phát triển kênh phân phối ngân hàng. Prudential cụ thể hoá chiến lược của mình qua việc hợp tác với 8 ngân hàng. Manulife, bằng việc mua lại Aviva, cũng trở thành đối tác của 3 ngân hàng lớn.

Hiện nay, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh ngân hàng chiếm tỉ trọng đáng kể. Việc duy trì, phát triển kênh ngân hàng Bancassurance trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng.

Lợi ích phía Công ty bảo hiểm

Không khó để nhìn ra lợi ích mà kênh Bancassurance mang đến cho các công ty bảo hiểm

  • Tận dụng được cơ sở hạ tầng, mạng lưới phân phối của ngân hàng.
  • Tiếp cận được tệp khách hàng chất lượng, do đó tăng tỉ lệ chốt sale.
  • Tăng độ phủ, nhận dạng, tăng doanh số

Lợi ích phía ngân hàng

Là một thỏa thuận WIN-WIN, ngân hàng cũng tìm được lợi ích của mình

  • Tạo thu nhập từ hợp đồng hợp tác, mà không phải quan tâm các chỉ tiêu về hạn mức tín dụng
  • Tăng được hiệu suất sử dụng nguồn lực qua việc khai thác thu nhập tăng thêm trên cơ sở vật chất hiện tại

Lợi ích phía người tiêu dùng

Ở khía cạnh khách hàng, giá trị gia tăng từ việc có nhiều lựa chọn sử dụng vốn của mình và giao dịch tại một điểm là rất đáng kể.

Các tồn tại của kênh Bancassurance

Hoạt động Bancassurance khó có thể tránh khỏi mâu thuẫn lợi ích giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm. Việc khách hàng lựa chọn tham gia bảo hiểm thay vì gửi tiết kiệm có thể ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn của ngân hàng.

Tỉ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm của kênh bancassurance cũng là một vấn đề. Ngân hàng nhận được doanh thu từ phí bảo hiểm khai thác mới mà không phải phí tái tục. Do đó, trọng tâm của ngân hàng sẽ khác với phía công ty bảo hiểm vốn tập trung vào mức độ thoả mãn của khách hàng trong dài hạn.

Kết luận

Mặc dù đang trở thành một kênh phân phối quan trọng, Bancassurance vẫn tồn tại những vấn đề cố hữu. Việc nhận thức một cách toàn diện kênh phân phối này giúp chúng ta có những cơ sở trước khi lựa chọn kênh phân phối.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *